Blogmax | แม็กกี้ ชินจัง

แนะนำ :การใช้ไฟฟ้าในสถานการณ์น้ำท่วม

แนะนำเรื่องการใช้ไฟฟ้าในสถานการณ์น้าท่วม 5 ประการ ควรคำนึง!!

สวัสดีครับท่านผู้อ่านและผู้ที่ติดตามบล็อก นายร็อคกี้ (Mr.rocky ricker) ของเราทุกท่านนะครับในวันนี้ 27 ต.ค.ผมก็ท่องโลกอินเตอร์เน็ตหาโน่นทำนี่ ไร้สาระกันอีกเช่นเคยจนกระทั่งไปเจอบล็อกหนึ่งของ IT24hr ขออนุญาตครอบลิงค์เพื่อเป็นประโยชน์แก่คุณผู้อ่านนะครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลา ผมก็เลยไปเจอ 5 คำเตือนเรื่องไฟฟ้าขณะอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่ออุทกภัย หรือเกิดขึ้นแล้วนะครับ ดังนี้ครับ

ข้อแนะนำในการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมและน้ำท่วมขัง 5 ประการ
1.ก่อนน้ำท่วมเข้าภายในบ้านหรือบริเวณบ้าน ให้รีบขนย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและสิ่งของจำเป็นไว้ที่สูงหรือที่ปลอดภัยน้ำท่วมไม่ถึง
เพราะว่าถ้าคุณไม่ทำเช่นนี้ หากอุปกรณ์ไฟฟ้าของท่านเมื่อโดนน้ำอุปกรณ์ของท่านก็พัง เสียหาย หรือแม้แต่ไฟฟ้าอาจรั่วและส่งผลเสีย
ต่อตัวเจ้าของบ้านเองได้ นะครับ ต้องระวัง >_<~

2. กรณีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานและมีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในบ้าน ให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชั้นบน โดยให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือช่างไฟฟ้าที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้าปลดสวิตช์ที่ชั้นล่างให้เพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือช่างไฟฟ้าเพื่อแยกวงจรชั้นบน และชั้นล่าง

3.กรณีบ้านชั้นเดียว ให้งดใช้ไฟฟ้าโดยเด็ดขาด งดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด รวมถึงห้ามเปิดปิดสวิตช์ไฟด้านในและด้านนอกอาคารที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะตัวเปียกหรือยืนแช่น้ำ แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านั้นอาจอยู่เหนือระดับน้ำ เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ *** ปลั๊กไฟที่น้ำท่วมห้ามใช้งานเด็ดขาด ***

4.ควรอยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าหรือระบบจำหน่ายในพื้นที่น้ำท่วม รวมทั้งปลั๊กไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วมอย่างน้อย 1 – 2 เมตร เพื่อความปลอดภัย

5. พบผู้ถูกกระแสไฟฟ้าดูด อย่าใช้มือเปล่าแตะต้องตัวผู้ที่ติดอยู่กับกระแสไฟฟ้าหรือตัวนำที่เป็นเหตุ ให้เกิดอันตรายเป็นอันขาด เพื่อป้องกันมิให้ถูกกระแสไฟฟ้าดูดจนได้รับอันตรายไปด้วย
ควรใช้ผ้า หรือสื่อใดๆที่ไม่นำไฟฟ้า เขี่ยอุปกรณ์ไฟฟ้าจากผู้ถูกไฟฟ้าดูด และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ถูกไฟฟ้าดูด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับคำแนะนำดีๆ 5 ประการง่ายๆที่คุณก็ทำได้ เพื่อความปลอดภัยของคุณและผู้อยู่อาศัยในบ้านคุณ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นไฟฟ้าแรงสูง ทางที่ดีควรแจ้งฝ่ายการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เข้ามาจัดการด้วยจะดีที่สุด และผู้ประสบเหตุไฟฟ้าดูดหลังจากได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว ควรรีบแจ้งรถพยาบาลโดยเร็ว …
อ่่านบทความนี้แบบฉบับเต็ม และบทความอื่นๆได้ที่ IT24ชั่วโมง

Facebook Comments Box