Blogmax | แม็กกี้ ชินจัง

224 ปี บิดาการถ่ายภาพ ‘Louis Daguerre’

224 ปี บิดาการถ่ายภาพ ‘Louis Daguerre’

วันนี้หลังผ่านเวลา 00.01 น. ผมได้เข้า Google ซึ่งเปลี่ยนโลโก้ใหม่อีกแล้ว พอพิจารณาดูก็เป็นวันครบรอบของหลุยส์ ดาแกร์เร นักจิตรกรและนักสถาปัตยกรรมแห่งการออกแบบและวาดภาพ ของฝรั่งเศส และเป็นบิดาแห่งการถ่ายภาพในเวลาต่อมา ที่มีกระบวนการของ ดาแกโรไทป์ (Daguerreotype) ที่มีแนวคิดมาจากกระบวนการ Heliography ของ Josept Nicephore Niepce (หุ้นส่วนของหลุยส์และเสียชีวิตไปก่อน)

ประวัติของหลุยส์ ดาแกร์เร หลุยส์นั้นเกิดวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ.1787 ประเทศฝรั่งเศส เขาฝึกงานในสถาปัตยกรรมการออกแบบโรงละครและการวาดภาพแบบพาโนรามากับปิแอร์ Prevost, จิตรกรพาโนรามาก่อนภาษาฝรั่งเศส เหลือเกินเก่งที่ความสามารถของเขาสำหรับการแสดงละครมายาเขาก็กลายเป็นนักออกแบบที่มีการเฉลิมฉลองสำหรับละครเวทีและต่อมาที่จะคิดค้น Diorama ที่เปิดในปารีสในกรกฎาคม 1822

ในปี 1822 Josept Nicephore Niepce ผลิตภาพถาวรแห่งแรกของโลก (ที่รู้จักกันเป็น Heliograph) Daguerre ร่วมมือกับ Niépce สามปีต่อมาที่จุดเริ่มต้นความร่วมมือที่สี่ปี. Niépce เสียชีวิตอย่างกระทันหันใน 1833 เหตุผลหลักสำหรับการที่”หุ้นส่วน”เท่าที่ Daguerre เป็นกังวลอาจได้รับการเชื่อมต่อกับไดโอราม่าที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วของเขา Niépce คือเครื่องพิมพ์และกระบวนการของเขาขึ้นอยู่กับวิธีที่เร็วกว่าในการผลิตแผ่นพิมพ์ Daguerre อาจจะคิดว่ากระบวนการการพัฒนาโดย Niépce ที่จะช่วยเพิ่มความเร็วในการสร้างภาพสามมิติของเขา

Daguerre ประกาศความสมบูรณ์แบบล่าสุดของ Daguerreotype หลังจากปีของการทดลองใน 1839 กับฝรั่งเศส Academy of Sciences ประกาศกระบวนการที่ 7 มกราคมของปีที่ สิทธิบัตร Daguerre ของถูกซื้อโดยรัฐบาลฝรั่งเศสและใน 19 สิงหาคม 1839 รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศประดิษฐ์เป็นของขวัญ”ฟรีให้โลก.”

ลูกชาย Niépce และ Daguerre ได้รับเงินบำนาญจากรัฐบาลในการแลกเปลี่ยนสำหรับการใช้งานร่วมกันได้อย่างอิสระ Daguerre เสียชีวิตเมื่อ 10 กรกฎาคม 1851 จากหัวใจวาย ชื่อของ Daguerre เป็นหนึ่งใน 72 ชื่อจารึกไว้ในหอไอเฟล

นั้นก็เป็นประวัติเล็กน้อยของดาแกร์เร บิดาแห่งการถ่ายภาพของเรานะครับ

ซึ่งสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Wikipedia_Louis

ขอบคุณลิงค์อ้างบทความ :: http://www.imaicafe.com/2011/11/18/google-doodle-louis-daguerre/

Facebook Comments Box